ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ 2019 CỦA BÌNH DƯƠNG

Hơn 20 năm tái lập, Bình Dương đã đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế và xã hội. Hiện tỉnh đang tiếp tục chinh phục mục tiêu xây dựng mô hình đô thị thông minh.

Hạ tầng đầu tư hiện đại

Định hướng phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương

Từ tháng 3.2016, Bình Dương đã triển khai đề án phát triển thành phố thông minh dựa trên nghiên cứu mô hình đột phá của thành phố Eindhoven (Hà Lan) với mục đích cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
 
Trong đó, TP.Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại 1 cũng là khu vực trọng điểm phát triển thành phố thông minh.

Để phát triển thành phố thông minh, Bình Dương chú trọng xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ và năng động giữa nhiều thành phần kinh tế xã hội (hay còn gọi là cơ chế “3 Nhà”); Đặt nền tảng cơ bản đầu tiên cho các ngành dịch vụ, sản xuất công nghệ cao; Quy hoạch đô thị kiểu mẫu chuẩn “city in city” với trọng tâm phát triển là thành phố Thủ Dầu Một; Đón xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nền kinh tế tri thức phát triển.

Bình Dương sở hữu hệ thống kết nối giao thông tốt với TP.HCM
 
Một trong những dấu ấn nổi bật cho bước đầu xây dựng thành phố thông minh của tỉnh chính là cơ cấu kinh tế với nhóm ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm 88% tỷ trọng GDP. Riêng thành phố Thủ Dầu Một là trọng tâm phát triển kinh tế mới với 7 khu công nghiệp đã hoạt động, định hướng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho 1.250.000 người và 400.000 lao động.
 
Mua trạm thu phí, nâng cấp, mở rộng hàng loạt tuyến đường
 
Cụ thể UBND tỉnh Bình Dương đã mua lại Trạm thu phí An Phú đường ĐT 743 (thị xã Thuận An) của Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương. Đây là tin vui đối với người dân và các doanh nghiệp vận tải vì tuyến đường huyết mạch này có lượng lớn xe tải, xe container chở hàng đi vào các khu công nghiệp, cảng như: VSIP 1, ICD Tân Cảng - Sóng Thần. Đây còn là đường dẫn ra các tuyến đi TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước.
 
Sau khi mua lại trạm thu phí, Bình Dương đã triển khai dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường dài khoảng 5,3km này. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương còn xây bổ sung các cầu vượt tại các nút giao là điểm nóng thường kẹt xe như ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần.
 
Tổng chiều dài dự án là 12,3 km với vốn đầu tư lên đến 1.330 tỉ đồng. Khi dự án hoàn thành, Bình Dương sẽ không đặt trạm thu phí.
 
Đường Tân Vạn, Mỹ Phước, Bàu Bàng dài hơn 64 km, là trục đường kết nối quan trọng của Bình Dương và  khu vực Đông Nam Bộ
 
Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Dương cũng đang đầu tư thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng khác với vốn đầu tư từng dự án lên đến hàng nghìn tỉ đồng nhằm kết nối Bình Dương - TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng dài hơn 64 km, là trục đường kết nối quan trọng của Bình Dương và của khu vực Đông Nam Bộ với vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng.
 
Ngoài ra, hai tuyến đường ĐT 746, ĐT 747B cũng đang được mở rộng thành sáu làn xe với tổng chi phí gần 1.500 tỉ đồng và sớm đưa dự án tuyến xe buýt nhanh đi vào hoạt động; Cùng đó, tỉnh còn nghiên cứu đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong từng đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật dùng chung.
 
Những bước tiến mới của thị trường BĐS Bình Dương
 
Bất động sản Bình Dương thu hút nhà đầu tư và đạt được mức tăng trưởng cao trong nhiều năm qua nhờ giao thông kết nối chặt chẽ với TP.HCM thông qua các tuyến: Cao tốc nối các tỉnh phía bắc TP.HCM, cao tốc liên thông với Campuchia, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đến Dĩ An, cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn, Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 nối liền Bình Phước và Tây Nguyên,...
 
Bất động sản hưởng lợi từ giao thông
 
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết: “Việc Bình Dương tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông sẽ tạo đà phát triển kinh tế trên địa bàn, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối thuận tiện với  tỉnh, thành phố trong khu vực.
Nếu QL13 qua TP.HCM hoàn thành mở rộng thì kết nối thuận lợi với QL1, đường Phạm Văn Đồng, kéo giảm kẹt xe, phát huy được năng lực giao thông của vùng kinh tế trọng điểm.
Ngoài ra, QL13 mở rộng sẽ biến Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An trở thành các thành phố vệ tinh cho TP.HCM, giảm áp lực cho người dân đang làm việc ở TP.HCM nhưng sinh sống tại Bình Dương...”.
 
Nhịp Sống Trẻ